Vngrow chia sẻ quy trình nhập khẩu hàng hóa có thủ tục kiểm dịch động vật bằng sơ đồ và bảng phân công việc rõ ràng giữa các bên như công ty nhập khẩu, forwarder và các đơn vị liên quan.
Bạn dễ dàng biết từng bước thực hiện từ lúc đặt hàng đến khi thông quan và nhận hàng tại kho.
Quy trình chi tiết của Vngrow sẽ giúp bạn chuẩn bị một cách kĩ lưỡng, tránh phát sinh chi phí như trường hợp Vngrow đã xử lí cho khách hàng dưới đây:
Sơ đồ quy trình nhập khẩu hàng hóa có kiểm dịch động vật

Bước 1: Kiểm tra thủ tục nhập khẩu
Bạn cần xác định thủ tục nhập khẩu cho hàng hóa của bạn có phải làm kiểm dịch động vật không? Ngoài kiểm dịch động vật có cần phải làm các thủ tục nào khác?
Tip ghi nhớ:
Động vật và các hàng hóa có nguồn gốc từ động vật gần như đều phải làm thủ tục kiểm dịch động vật.
Nếu hàng hóa là thành phẩm, có thể ăn trực tiếp thường sẽ phải làm thêm thủ tục kiểm tra an toàn thực phẩm.
Một số sản phẩm thường gặp:
Tên hàng | HS Code | Kiểm dịch động vật | Kiểm tra an toàn thực phẩm |
Chân gà đông lạnh qua sơ chế, chưa tẩm ướp | Gà ta 02071499 / Gà tây 02072799 | x | |
Xúc xích | 16010010 / 16010090 | x | x |
Gelatin, collagen từ da và xương động vật |
x | ||
Da, lông, sừng, móng chưa qua xử lý hoàn chỉnh |
x | ||
Sữa và sản phẩm từ sữa
|
x | x (áp dụng nếu làm thực phẩm) |
Để kiểm tra chính xác, bạn có thể copy 6 hoặc 8 chữ số HS Code để tìm kiếm trong bảng tại đường link:
Vngrow đã tập hợp các hàng hóa cần kiểm dịch động vật theo Thông tư 01/2024 của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn (01/2024/TT-BNNPTNN)
Bước 2: Xin giấy phép Cục thú Y

Tùy theo từng loại hàng hóa, bạn phải kiểm tra nhà máy sản xuất hàng hóa đó có được xuất hàng vào Việt Nam không.
Bạn cần lưu ý rõ:
- Công ty xuất khẩu (thương mại) và nhà sản xuất sản phẩm là 2 đơn vị khác nhau.
- Bạn có thể mua hàng qua bất kỳ công ty thương mại nào. Tuy nhiên, công ty thương mại đó phải cung cấp Health Certificate từ nhà máy sản xuất và nhà máy sản xuất đó phải nằm trong danh sách được chấp nhận tại Việt Nam.
Hồ sơ xin giấy phép nhập khẩu sản phẩm động vật:
- Hợp đồng mua bán – Bắt buộc
- Tên tiếng Việt, tiếng Anh của sản phẩm – Bắt buộc
- tên khoa học của động vật cần nhập khẩu – Bắt buộc
- Mục đích nhập khẩu: thương mại, sản xuất – Bắt buộc
- Số lượng nhập khẩu dự kiến: đơn vị kg
- Nước xuất xứ hàng hóa
- Cảng nhập khẩu dự kiến
- Mẫu Health Certificate của nhà sản xuất (nên có)
Ngoài ra, bạn cần kiểm tra thêm các thông tin nội bộ:
- Công ty đã đăng ký thông tin với Tổng cục hải quan và có 4 thông số VNACC
- Công ty đã có tài khoản một cửa Quốc gia
- Công ty đã có tài khoản khai báo kiểm dịch
- Công ty đã đăng ký tài khoản với cảng nhập hàng để nhận hóa đơn, khai báo eport chưa?
Nếu chưa có bạn có thể nhờ công ty dịch vụ khai eport và nhận hóa đơn sau đó xuất hóa đơn về cho công ty bạn.
Đây là phương án làm hàng của Vngrow. Khách hàng sẽ không cần làm chi tiết, Vngrow cung cấp dịch vụ logistics trọn gói sẽ kiểm soát được tiến trình và chủ động hơn trong việc làm hàng.
Điều này sẽ giúp công việc trôi chảy, nhanh chóng và hạn chế phát sinh chi phí.

Health Certificate Australia – VNGROW
Bước 3: Vận chuyển hàng hóa về Việt Nam
Trước khi vận chuyển hàng về Việt Nam, bạn nên chắc chắn đã có giấy phép từ Cục Thú Y.
Đừng vì tiết kiệm thời gian mà cho hàng về trước. Bạn có thể bị phát sinh chi phí rất lớn khi bị từ chối cấp Giấy phép nhập khẩu.
Hãy chờ đến khi có kết quả và kiểm tra một lần nữa về thông tin công ty xuất khẩu, nhà sản xuất, công ty của bạn.
Như trường hợp Vngrow đã đề cập bên trên. Khách hàng đã phát sinh tiền lưu cont, lưu bãi, chạy điện gần 150 triệu.
Trong thời gian chờ hàng về Việt Nam, bạn nên tập hợp toàn bộ chứng từ và lên tờ khai nháp, điền file đăng ký kiểm dịch.
Bước 4: Nhận thông báo hàng đến
Trước khi tàu cập cảng 1-2 ngày, bạn sẽ nhận được thông báo hàng đến. Việc bạn cần làm là thanh toán phí local charges và yêu cầu người bán thả hàng.
Vì đây là mặt hàng cần lấy mẫu kiểm dịch nên bạn sẽ cần có EDO (Lệnh giao hàng) để cắt seal => mở container lấy mẫu.

Mẫu EDO – Lệnh giao hàng hãng tàu Yangming
Bước 5: Làm thủ tục nhập khẩu
Sau khi hàng đến, bạn có thể truyền tờ hải quan và đơn đăng ký kiểm dịch ngay vì trước đó bạn đã chuẩn bị file nháp.
Lưu ý: trên tờ khai hải quan ghi số giấy phép được cấp, ngày cấp
Vngrow sẽ mang hồ sơ kiểm dịch động vật đến nộp cơ quan quản lý của từng vùng.
Hồ Chí Minh:
– Hàng nhập khẩu bằng đường biển: 124 Đ. Phạm Thế Hiển, Phường Rạch Ông, Quận 8, Hồ Chí Minh
– Hàng nhập khẩu bằng đường hàng không: 30 Phan Thúc Duyện, Phường 4, Quận Tân Bình, Hồ Chí Minh
Bạn sẽ đăng ký ngày lấy mẫu với cơ quan kiểm dịch sau khi hồ sơ được chấp nhận. Thông thường là ngày kế tiếp.
Hồ sơ đăng ký kiểm dịch động vật gồm:
- Đơn đăng ký kiểm dịch động vật – Bản in từ file – Bắt buộc
- Health Certificate – Bản gốc từ nước ngoài gửi về (rất quan trọng không thể thay thế) – Bắt buộc
- Commercial invoice (Hóa đơn thương mại) – Bản in từ file – Bắt buộc
- Packing list (Phiếu đóng gói hàng hóa) – Bản in từ file – Bắt buộc
- Arrival Notice (Thông báo hàng đến) – Bản in từ file pdf – Nên chuẩn bị, không bắt buộc
- Tờ khai hải quan – Bản in từ file – Nên chuẩn bị, không bắt buộc

Mẫu Health Certificate của Trung Quốc
Bước 6: Lấy mẫu tại cảng
Sau khi hồ sơ đăng ký kiểm dịch được chấp nhận. Bạn sẽ đến cảng làm thủ tục cắt seal lấy mẫu.
Bạn sẽ liên hệ cán bộ kiểm dịch, thông báo địa tên công ty, vị trí container. Cán bộ kiểm dịch sẽ đối soát danh sách phân công và hẹn thời gian lấy mẫu.
Nếu không kịp lấy mẫu trong ngày, bạn phải quay lại nơi đăng ký kiểm dịch, ghi lại lịch lấy mẫu trong sổ công tác.
Lưu ý: Hàng lạnh ở cảng Cát Lái sẽ làm thủ tục tại khu hàng lạnh và đóng phí tại thương vụ.
Có lệnh giao hàng – EDO mới đăng ký cắt seal được.
Kiểm tra lệnh giao hàng còn hạn hay không? Nếu không còn hạn ngày lấy mẫu phải gia hạn.
Bước 7: Nộp kết quả kiểm dịch cho hải quan
Sau 3-5 ngày có kết quả kiểm dịch, bạn sẽ đính kèm lên hệ thống ecus và thông báo cho hải quan kiểm tra.
Hàng hóa đúng chứng từ, kết quả kiểm dịch đạt thì hàng sẽ được thông quan ngay.
Đặc biệt các nông lâm thủy sản luôn được khuyến khích sẽ có thuế NK 0% và VAT 0%/ 5%

Chứng nhận kiểm dịch động vật
Bước 8: Giao hàng
Bạn sẽ phải dự kiến thời gian giao hàng và thanh toán tiền điện đến khi lấy container.
Ví dụ: Dự kiến giao hàng về kho lúc 9h sáng thứ 3. Bạn cần trao đổi trước với nhà xe vào lấy hàng khoảng mấy giờ để đóng tiền điện cho cảng.
Nếu lấy hàng sớm giao về kho chưa làm việc phải lưu hàng trên xe và chạy điện giữ lạnh sẽ phát sinh chi phí chạy điện cho nhà xe (cao hơn phí cảng).
Hoặc có trường hợp một số chủ hàng biết tính chất hàng/ vận chuyển hàng tuyến đường ngắn sẽ yêu cầu ngắt điện khi vận chuyển để tiết kiệm chi phí mà không ảnh hưởng chất lượng hàng.
=> Bạn cũng đừng quá lo lắng nếu đóng phí đến thời điểm ngắt điện mà xe container vẫn chưa đến lấy hàng thì cảng sẽ ngắt điện dẫn đến hư hàng.
Để hạn chế rủi ro tranh chấp, cảng sẽ tiếp tục chạy điện đến khi xe cont vào cảng lấy hàng và cảng sẽ yêu cầu tài xế phải đóng thêm phí điện 1-2 tiếng cho đến khi lấy hàng ra khỏi cảng.
Tất cả chia sẻ của Vngrow đều là kinh nghiệm làm hàng thực tế từ những sự cố đến cách xử lí, hạn chế rủi ro.
Giá trị cốt lõi dịch vụ của Vngrow là tập trung vào việc quản lý hàng hóa, hạn chế rủi ro cho khách hàng.
Bạn đã thấy được sự tỉ mỉ, cẩn thận từ cách làm chi tiết của Vngrow và hoàn toàn có thể đánh giá được chất lượng dịch vụ.
Bạn không chi trả phí để Vngrow thực hiện dịch vụ mà bạn chi trả cho Vngrow để quản lý rủi ro.
══════════════════════
Xem thêm tại:
Website: https://vngrow.com.vn/
FB: Dịch vụ logistics, xuất nhập khẩu – Vngrow
Email: contact@vngrow.com.vn
Hotline: 0901 40 40 20